1. ผู้เรียนมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม ตามแนวพระบรมราโชบายด้านการศึกษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10
2. ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ พันธุกรรมพืช เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ฐานทรัพยากรท้องถิ่นของชุมชน ตามแนวทางงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3. ผู้เรียนมีทักษะชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดําริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรในหลวงรัชการที่ 9
4. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีสมรรถนะตามหลักสูตรสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน มีภูมิคุ้มกันจากภัยทุกรูปแบบ และมีทักษะเทคโนโลยีที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
5.ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ สมรรถนะด้านภาษา และเทคโนโลยีดิจิทัล
6. โรงเรียนจัดระบบการบริหารและการบริการให้เข้าถึงโอกาส ความเสมอภาคทางการศึกษา
7. คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ภาครัฐ เอกชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไปด้วยกัน
8. โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้มีความปลอดภัยแก่ผู้เรียนและสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และฐานทรัพยากรท้องถิ่น
1. น้อมนําพระบรมราโชบายด้านการศึกษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อความเป็นเลิศตามศักยภาพ ด้านวิชาการ ให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย
2. น้อมนําพระราชดําริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีจัดการศึกษาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามหลักของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดําริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรในหลวงรัชการที่ 9
4. พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีสมรรถนะตามหลักสูตรสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน มีภูมิคุ้มกันจากภัยทุกรูปแบบ และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
5.พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพสมรรถนะด้านภาษา และเทคโนโลยีดิจิทัล
6. พัฒนาระบบการบริหารและการบริการให้เข้าถึงโอกาส ความเสมอภาคทางการศึกษา
7. ส่งเสริมการมีส่วนร่วม คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ภาครัฐ เอกชน ร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไปด้วยกัน
8. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีความปลอดภัยแก่ผู้เรียนและสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และฐานทรัพยากรท้องถิ่น
1. เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา เพื่อประชากรวัยเรียนทุกคน
2. พัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 และความต้องการของชุมชน
3. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
4. ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัย จากภัยคุกคามทุกรูปแบบ
5. ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน